Trong 3 tháng đầu năm 2017 thì thị trường ô tô đã chứng kiến giá xe ô tô cũ giảm nhanh và sâu hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Sở dĩ giá xe cũ như vậy chủ yếu là do những nguyên nhân khách quan từ thuế và các dòng xe mới.

Nhiều hãng xe từ Nhật như Honda, Mazda… liên tục giảm giá, định giá các dòng xe khá thấp, chỉ ở 450-600 triệu 1 xe như Kia Morning, Honda City…để tạo sức cạnh tranh và vét thị trường. Chính vì thế, giá xe cũ cũng sẽ tự hạ theo.
Chủ cơ sở của các cửa hàng kinh doanh xe cũ, người muốn bán xe đứng ngồi không yên bởi khách hàng bao giờ cũng có thâm lý thích hàng mới. Với số tiền bỏ ra chênh lệch không lớn, chỉ khoảng 100-200 tr thì người dùng sẽ lựa chọn phương án vay mượn hoặc chờ thêm 1 thời gian để sắm xe mới.

Hiện chỉ với khoảng từ 500-600 triệu thì khách hàng đã có thể mua 1 chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc như Ford Ranger, Mazda BT50….
Hoặc chỉ cần khoảng 400 triệu thì cũng có thể mua được 1 xe mới của Hàn Quốc nên khách hàng có nhu cầu sắm ô tô cũng sẽ cân nhắc về sự tiêu hao nhiên liệu, sửa chữa, bảo dưỡng cho xe. Trong năm 2016 thì các dòng xe cũ có tầm giá 400-600 triệu là bán chạy nhất. Các dòng xe của Toyota như Camry, Altis nổi tiếng giữ giá cho chính sách là vậy nhưng đến thời điểm hiện tại thì cũng trở nên ế ẩm và mất giá.
Nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô cũ hiện không mua đứt xe của khách hàng như trước mà chuyển sang hình thức ký gửi theo ngày để có chi phí duy trì mặt bằng và nếu bán được thì sẽ có thêm hoa hồng. Một số cửa hàng thì phải liên kết lại với nhau để mua chung 1 chiếc xe theo % và bán ra thì cùng ăn chia lợi nhuận.
Dòng xe bán tải trên thị trường Việt Nam bắt đầu khởi sắc từ cuối 2015 kể từ khi phiên bản Ford Ranger mới ra mắt và hầu như doanh số của các dòng bán tải khác như Mazda BT50, Toyota Hilux … đều có xu hướng tăng. Trong lộ trình giảm thuế về 0% cho dòng bán tải từ nay đến năm 2018 thì chắc chắn giá ô tô cũ sẽ còn phải tiếp tục giảm để tăng sức cạnh tranh.